Năm học này, giáo viên (GV) và học sinh (HS) làm việc, tương tác cùng nhau qua lớp học trực tuyến ngay từ học kì I, dạy học online trên Zoom , Google meet, đặt ra thách thức với GV. Trong buổi Sơ kết học kì 1 của trường TH Thành Công B, cô giáo Lê Thu Trang – GV khối 1 và cô giáo Đào Ngọc Yến – GV khối 4 đã có những chia sẻ cá nhân về những phần mềm, ứng dụng hiệu quả trong dạy học trực tuyến.
Là một GV khối 1 lâu năm, nhưng cô giáo Lê Thu Trang vẫn luôn không ngừng cập nhật những phần mềm, ứng dụng hữu ích để áp dụng trong dạy học. Với trẻ lớp 1, kiến thức chưa nhiều, cô Trang chú trọng tới phần hoạt họa, những ứng dụng có phần hình sinh động, đơn giản để thu hút học trò.
Cô giáo Đào Ngọc Yến - bản thân là một GV trẻ, vẫn đang không ngừng học hỏi và bổ sung kĩ năng sư phạm. HS của cô là các con ở lứa tuổi lớp 4 – khối lớp có lượng kiến thức nhiều, HS cũng có những kĩ năng tin học nhất định nên việc lựa chọn các ứng dụng, phần mềm phù hợp không đơn giản. Các con lớp lớn có tâm lí lứa tuổi khác lớp bé, con muốn được tự mình khám phá, thể hiện bản thân, không thích việc học thụ động. Chính vì những lí do đó, cô Yến hướng tới một số phương pháp giúp kích thích sự chủ động ở các con bằng việc linh hoạt sử dụng một số phần mềm, ứng dụng trong dạy học.
Hai cô giáo đã chủ động bàn bài, học hỏi từ các đồng nghiệp trong khối mình những kinh nghiệm trong dạy học, từ đó trau chuốt kĩ hơn về mặt nội dung và hình ảnh mỗi giáo án dạy học của bản thân bằng cách phối hợp linh hoạt phần mềm powerpoint và canva. Hai phần mềm đã rất quen thuộc và thực sự hữu dụng, hai cô tận dụng tối đa khai thác hai phần mềm này. Với nhiều tính năng nổi trội PowerPoint đã làm cho bài giảng trở nên hấp dẫn hơn. Còn Canva là một trang web công cụ thiết kế đồ họa, nhưng tích hợp rất nhiều công cụ hỗ trợ giáo dục

Với lớp 4, một số bài tập đọc cần thông tin tìm hiểu về tác giả, cô Yến cho các con tự tìm thông tin tài liệu trên mạng, trình bày lại đơn giản trên POWERPOINT hoặc CANVA tùy khả năng của các con. Ngoài ra cô Yến có lên 1 buổi hướng dẫn cho HS được trực tiếp thao tác trên canva cùng cô, cô giải đáp thắc mắc, thao tác cùng các con HS trong buổi đó những vướng mắc các con gặp phải. Kết quả sau buổi đó, các con rất hứng thú, tạo thiệp tặng bạn, tặng người thân, tự tạo TKB cho mình.
Với ứng dụng Padlet một trang web free được ví như một tấm bảng trong lớp học. GV xây dựng các chủ đề, đưa lên tấm bảng này và chia sẻ đến học trò một cách dễ dàng. Với khối lớp 1, các con có thể nộp bài học dưới dạng video, hình ảnh những bài học trải nghiệm, kĩ năng sống lên padlet lớp, còn khối lớp 4 các con tương tác trực tiếp bằng việc viết câu trả lời ví dụ như phần đặt câu trong giờ học luyện từ và câu hay tập làm văn.
Dạy học qua trò chơi là một xu thế của thời đại giúp cho quá trình học tập trở nên hứng thú và hiệu quả hơn. Có rất nhiều ứng dụng "trò chơi hóa" nội dung học tập rất phổ biến cụ thể như QUIZIZZ, BLOOKET, GIMKIT, KAHOOT,...
Nếu cô Trang hướng tới những ứng dụng có thiết kế hoạt họa sinh động, thu hút hứng thú học tập của các bạn nhỏ lớp 1 như Blooket, gimkit, hay các công cụ như classtool, classpoint,...
thì cô Yến hướng tới những phần mềm web free, giao diện và thao tác đơn giản, giúp các con học sinh lớp 4 có thể tự tạo ra những sản phẩm mang màu sắc cá nhân, củng cố kĩ năng tin học cũng như năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề của các con.
Ngoài ra còn hai ứng dụng rất phổ thông các cô đã sử dụng và chia sẻ tích cực trong tổ khối là Quizizz và LIVEWORKSHEET, hai ứng dụng này được dùng trong phần ôn tập, kiểm tra hay củng cố kiến thức các môn học. Với hình thức tạo câu hỏi, phiếu bài tập đa dạng, bắt mắt, ngoài ra có ngân hàng đề đa dạng nên các con HS khá thích và đã được làm quen, sử dụng nhiều trong quá trình học, đạt được hiệu quả nhất định.
Đặc biệt thời gian gần đây, khái niệm sơ đồ tư duy đã khá quen thuộc trong giáo dục. Cô Yến giới thiếu trang web Gitmind tạo sơ đồ tư duy online, hoàn toàn miễn phí để hệ thống bài học cho các con. Dù các con ở khối lớp nào, khi được tổng kết kiến thức dưới hình thức sơ đồ tư duy như vậy đều rất hiệu quả.

Tuy nhiên cũng biết, việc làm nào cũng nên dừng ở mức vừa đủ, không quá lạm dụng. Những phần mềm, ứng dụng cô chia sẻ có lẽ khá quen thuộc với mọi người, tuy nhiên quen nhưng không cũ, làm thế nào để áp dụng cho HS đạt hiệu quả mới là quan trọng.