Trang chủ Trang chủ

Dạy học sinh kỹ năng tự phục vụ bản thân

06/12/2022
Đánh giá:

A picture containing websiteDescription automatically generated

Tự phục vụ bản thân là một trong những kỹ năng quan trọng thúc đẩy học sinh hoàn thiện mình một cách tốt nhất. Đây còn là cơ hội vàng giúp trẻ nhanh chóng khôn lớn và trưởng thành trong cuộc sống; là một trong những kỹ năng sống rất cần thiết mà gia đình và nhà trường nên dạy và giáo dục con trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Kĩ năng tự phục vụ là một yếu tố quan trọng, có thể giúp học sinh tăng cường tính độc lập và cảm giác về sự thành công. Rèn cho học sinh kĩ năng tự phục vụ, các em sẽ ý thức được sự cần thiết phục vụ bản thân, biết tự chăm sóc bản thân, tăng cường tính độc lập, các em sẽ sống có trách nhiệm với mình, quan sát làm theo hướng dẫn của người lớn trong các công việc hằng ngày ở nhà cũng như ở lớp.

Trẻ ở lứa tuổi tiểu học rất thích tự làm những công việc vừa sức của mình để phục vụ cho bản thân, phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí trên cơ sở đòi hỏi trẻ có sự cố gắng cao. Không áp đặt HS phải làm gì và không được làm gì. Luôn đảm bảo nguyên tắc tự giác, tôn trọng sự độc lập, sáng tạo của HS. Tạo tâm lí thoải mái và giải thích rõ cho HS biết tại sao phải làm việc này và để cho các em tự kiểm tra lẫn nhau trong khi thực hiện. Tạo không khí làm việc tập thể, làm việc theo nhóm, sở thích và chú trọng “hiệu ứng lan tỏa” để tạo sự tương tác, sự cộng hưởng, lôi kéo tất cả HS tham gia. Đặc biệt cần có sự công bằng, khách quan trong việc đánh giá từng kỹ năng tự phục vụ của HS. Và các kỹ năng mà giáo viên chọn để rèn luyện cho HS phải luôn xuất phát từ chính nhu cầu của các em…

Hiểu được điều này GV chủ nhiệm lớp 4A1 trường Tiểu học Thành Công B luôn khuyến khích HS rèn luyện tính tự lập, rèn kĩ năng tự phục vụ bản thân bằng những công việc rất đơn giản như: Gấp chăn, xếp gối ở lớp; quần áo, đầu tóc luôn sạch sẽ gọn gàng; tự sắp xếp các đồ dùng học tập ở nhà cũng như ở lớp theo thời khóa biểu, quần áo để đúng nơi quy định...GV thường tổ chức các cuộc thi nho nhỏ để khuyến khích HS tham gia. Ví dụ như: Ai gấp chăn khéo hơn; Góc học tập ở nhà gọn gàng; Chỗ ngồi sạch đẹp nhất lớp...Trong cuộc thi: Góc học tập ở nhà gọn gàng, HS chụp ảnh góc học tập ở nhà của mình vào khung thời gian do GV lựa chọn, không báo trước, nhờ bố mẹ gửi zalo cho GVCN. GV tổ chức bình chọn công khai, trao giải thưởng...

Tham gia vào quá trình hình thành thói quen kỹ năng tự phục vụ cho HS không chỉ có nhà trường mà còn có gia đình. Do đó, trong suốt quá trình rèn luyện kỹ năng này, giáo viên luôn liên hệ và phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để cùng hỗ trợ HS thực hiện.

Dưới đây là một số hình ảnh của cuộc thi Góc học tập ở nhà gọn gàng của HS lớp 4A1:

 

Ban truyền thông
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 9 đánh giá
Chia sẻ:
Bình luận