Trong thời đại chuyển đổi số giáo dục, việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy Tiếng Việt ở tiểu học đang mở ra nhiều hướng đi mới.
Tại tiết học vần Bài 36:“om – ôm – ơm”, cô giáo đã vận dụng linh hoạt các phần mềm Flow, VEO3, Canva và video 3D để tạo nên một tiết học sống động, gần gũi và hiệu quả.
🎬 Bắt đầu tiết học bằng video 3D “Giới thiệu nhân vật trợ lí bài giảng là bạn đom đóm”
Học sinh được xem video 3D đoạn nói chuyện giữa tạo hình nhân vật giống cô giáo chủ nhiệm của các em và bạn đom đóm. Đoạn hội thoại thú vị đã mở ra không khí học tập vừa gần gũi vừa đầy hứng khởi.

Từ đó, học sinh được cùng nhau ôn lại bài cũ và nhận ra ba vần mới om – ôm – ơm qua âm thanh, hình ảnh và cảm xúc.


🌀 Flow – Bản đồ số cho bài giảng linh hoạt 🎥 VEO3 – Nhân vật hoạt hình “dạy cùng cô”
Bài giảng được sử dụng phần mềm Flow – VEO3 giúp bài dạy trở nên mạch lạc và dễ theo dõi. Phần trọng tâm bài học được thực hiện bằng VEO3 – phần mềm tạo video hoạt hình có nhân vật đồng nhất. Từ video giới thiệu vào bài mới bằng hình ảnh hoạt hình 3D bạn đom đóm đưa ra gợi ý về “Chiếc túi mùa thu” khiến học sinh tò mò muốn biết bí mật nằm bên trong chiếc túi để từ đó dẫn ra câu nhận biết “Hương cốm thơm thôn xóm”, đến phần giải nghĩa tiếng “xóm”, “nộm”, “đom đóm”, rồi tiếp theo là các phần chuyển ý linh hoạt, giới thiệu trò chơi, tất cả đều được sử dụng một cách hợp lí với các phần mềm VEO3, Canva, làm phim hoạt hình 3D. Học sinh thấy tiết học vần trở nên mới mẻ đầy thú vị khi được nhìn thấy các hình ảnh gần gũi hàng ngày nhưng với sự biến hóa tài tình của AI đã khiến những hình ảnh đó trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.


Các phần khởi động – đọc – luyện tập – củng cố được thiết kế dạng kịch bản số, cho phép giáo viên chỉ cần một thao tác bấm chuột để chuyển cảnh, hiển thị video, thẻ từ hay trò chơi tương tác.
Flow biến quá trình dạy học thành một hành trình liền mạch, tự nhiên và hấp dẫn.

🌈Khi học sinh học bằng cảm xúc và công nghệ
Nhờ sự kết hợp giữa truyền thống và công nghệ, học sinh lớp 1 không chỉ đọc – viết tốt mà còn thích thú với việc học Tiếng Việt.
Các em được “nghe, nhìn, chạm, làm” trong từng hoạt động, qua đó ghi nhớ sâu hơn và hình thành năng lực ngôn ngữ tự nhiên.
“Công nghệ không thay thế người thầy – công nghệ làm cho bài giảng của người thầy trở nên sinh động và nhân văn hơn.”
