Hãy cùng nhau ghé thăm lớp học STEM tại "Không gian Sáng chế - Innovation Space" của trường tiểu học Thành Công B để cảm nhận không khí học tập sôi nổi và đầy hứng khởi của các bạn học sinh nhé!
Lớp học “Dự án sáng chế”
Trong học phần “Dự án Sáng chế”, học sinh từ khối 1 đến khối 5 được tham gia vào chuỗi hoạt động khám phá và sáng tạo gắn với kiến thức của chương trình Giáo dục Phổ thông. Mỗi dự án đều đặt học sinh vào tình huống thực tiễn, nơi các em phải quan sát – đặt câu hỏi – tìm giải pháp và tự tay tạo nên sản phẩm của mình.
Thông qua quá trình thiết kế theo mô hình Design Thinking, học sinh rèn luyện tư duy sáng tạo, kiên trì với quy trình “thử nghiệm – sai – sửa” và chủ động hợp tác cùng bạn để hoàn thiện ý tưởng. Cuối mỗi dự án, các em tự tin thuyết trình sản phẩm, hình thành năng lực giải thích, phản biện và giao tiếp – những phẩm chất quan trọng của “nhà sáng chế nhí” trong thời đại công nghệ.
Hãy ngắm nhìn những khoảnh khắc các “nhà sáng chế nhí” đang say mê trong lớp học STEM nhé!







Lớp học “Lập trình không máy tính với Robot Rio
Ở học phần này, học sinh lớp 1 được tiếp cận tư duy lập trình thông qua các thẻ lệnh và bản đồ di chuyển để định hướng cho robot Rio thực hiện nhiệm vụ. Dù không sử dụng máy tính, các em vẫn được làm quen với những khái niệm quan trọng như thuật toán, trình tự lệnh, tư duy logic theo cách nhẹ nhàng và gần gũi.
Thông qua việc thử các lệnh khác nhau và quan sát robot thực thi, học sinh hiểu rằng robot chỉ hoạt động chính xác khi mình “ra lệnh đúng”. Hoạt động này giúp các em rèn tư duy quan sát, suy luận, khả năng hợp tác nhóm và hình thành nền tảng vững chắc cho lập trình trong các khối lớp cao hơn.
Hãy cùng xem những hình ảnh đáng yêu của các bạn học sinh lớp 1 khi điều khiển chú robot Rio hoàn thành nhiệm vụ trên bản đồ lập trình không máy tính nhé!







Lớp học “Lập trình với Scratch Junior
Trong học phần Lập trình với Scratch Junior, học sinh sử dụng máy tính bảng để kéo – thả các khối lệnh và tạo nên những câu chuyện sinh động của riêng mình. Các em học cách xây dựng bối cảnh, lập trình nhân vật di chuyển, thay đổi màu sắc, phát âm thanh và tương tác với nhau theo kịch bản tự sáng tạo.
Học phần này giúp các em phát triển khả năng kể chuyện số, đồng thời hình thành nền tảng tư duy lập trình trực quan – mạch lạc, là tiền đề vững chắc cho các cấp độ lập trình cao hơn.
Cùng nhìn ngắm khoảnh khắc các bạn lớp 2 chăm chú kéo thả từng khối lệnh để tạo nên một câu chuyện sống động trên màn hình nhé!

















Lớp học “Lập trình Scratch”
Học sinh khối 3 được làm quen sâu hơn với tư duy lập trình thông qua ngôn ngữ Scratch. Các em bắt đầu thao tác với những khái niệm quan trọng như vòng lặp, điều kiện, sự kiện, biến, từ đó tạo ra những sản phẩm phong phú hơn.
Trong quá trình lập trình, học sinh liên tục thử nghiệm – phát hiện lỗi – tự sửa lỗi, giúp hình thành tư duy thuật toán và khả năng giải quyết vấn đề một cách tự nhiên. Đây cũng là giai đoạn các em học cách tối ưu mã lệnh, sắp xếp logic và làm việc theo nhóm để hoàn thiện dự án.
Hãy cùng xem các bạn học sinh lớp 3 đang chăm chú kéo thả từng khối lệnh để tạo nên dự án đầu tiên của mình nhé!





Lớp học “ Lập trình Robot Codey”
Ở học phần này, học sinh khối 4 chuyển từ lập trình trên màn hình sang điều khiển một robot thật – robot Codey. Các em được lập trình để robot thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như di chuyển theo đường, thể hiện cảm xúc, phát âm thanh…
Việc kết hợp giữa phần mềm (lập trình) và phần cứng (robot) giúp học sinh hiểu rõ hơn mối liên hệ trực tiếp giữa mã lệnh và hành vi thực tế của thiết bị. Trong quá trình thử nghiệm, các em rèn khả năng quan sát, điều chỉnh tham số, thay đổi thuật toán để robot hoạt động chính xác hơn.
Hãy cùng nhìn xem các nhà lập trình nhí lớp 4 đang hào hứng lập trình cho bạn Codey của nhóm mình nhé!







Lớp học “ Tự động hoá với Yolo:bit”
Lên lớp 5, học sinh được tiếp cận thế giới tự động hóa và IoT thông qua board lập trình Yolo:bit. Các em được làm quen với việc lập trình Yolo:bit để tạo ra những hệ thống thông minh như: Thiệp Yolo:bit, Thước cân bằng,...
Học sinh học cách phân tích tình huống thực tế, tạo các điều kiện – phản hồi (if–then), và hiểu cách cảm biến thu thập dữ liệu để điều khiển thiết bị. Đây là bước quan trọng giúp các em hình dung rõ ràng cách công nghệ hoạt động trong đời sống hiện đại và cách nó hỗ trợ con người.
Hãy ngắm nhìn khoảnh khắc các bạn lớp 5 đang lập trình mạch Yolo:bit đầy thích thú!




Hiệu quả và giá trị lâu dài
Những tiết học STEM không chỉ mang đến niềm hứng khởi cho học sinh mà còn giúp các em hình thành những kỹ năng cần thiết của công dân thế kỷ 21 như: Tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, hợp tác nhóm, sáng tạo và làm chủ công nghệ.
Chương trình Giáo dục STEM tại Trường Tiểu học Thành Công B không chỉ là những giờ học được khám phá và trải nghiệm những kiến thức Khoa học – Công nghệ bổ ích, mà còn là hành trình nuôi dưỡng đam mê và khơi dậy tiềm năng của mỗi học sinh. Trong thời gian tới, chương trình sẽ tiếp tục mở rộng các chủ đề STEM đa dạng hơn, nhằm giúp các em học tập hứng thú, chủ động và tự tin trong thời đại số.